Nhu cầu giải trí về âm nhạc cũng như yêu cầu chất lượng âm thanh, loa âm thanh cho quán cafe, phòng trà, nhà hàng,... ngày càng cao hơn. Một trong các thiết bị góp phần tạo nên một dàn âm thanh hoàn chỉnh đó chính là đầu lọc âm thanh. Vậy có những loại đầu lọc âm thanh nào? Cùng Danamthanhhoitruong tìm hiểu chi tiết ở bài viết này nhé!

Đầu lọc âm thanh là gì?

Đầu lọc âm thanh hay lọc xì, Equalizer (EQ) là thiết bị cho phép người dùng khắc phục sự mất cân bằng sắc và giảm hoặc tăng dải tần số để hạn chế các phần âm thanh không mong muốn. Vì âm thanh sẽ được phát ra ở nhiều dải tần tuy nhiên không phải dải tần nào cũng thuận tai nên cần tăng hoặc giảm để loại bỏ các dải tần không cần thiết.

Xem thêm: https://danamthanhhoitruong.com/am-thanh-phong-hop-hoi-thao/

Các loại đầu lọc âm thanh

Đầu lọc âm thanh Fixed Equalizer

Là loại đầu lọc có thiết kế khá đơn giản với vài nút điều chỉnh. Người ta thường dùng đầu lọc Fixed Equalizer để giải quyết nhanh các vấn đề về tần số âm, có thể thấy trên các dàn Ampli, guitar thùng hay trống jazz.

Đầu lọc âm thanh Graphic Equalizer

Đầu lọc âm thanh Graphic Equalizer là dòng đầu lọc âm thanh tần số qua cần gạt. Tùy từng thiết bị sẽ có số lượng nút gạt nhiều hay ít. Nếu như số nút gạt ít thì dải âm thanh được can thiệp sẽ bị giới hạn, còn nhiều nút gạt thì bạn có thể can thiệp sâu hơn. Thường thì các bộ lọc của Graphic Equalizer là Peaking Filter với Q (bandwidth) được cố định để hạn chế việc ảnh hưởng tần số các nút gạt xung quanh. Tuy nhiên dòng đầu lọc này cũng có hạn chế như độ chính xác không được cao, phạm vi tác động thay đổi âm khá hẹp, không can thiệp chi tiết từng khu vực âm tần.

Đầu lọc âm thanh Parametric Equalizer

Đây là loại đầu lọc có thể hiển thị tần số 1 cách tối ưu, có nhiều cách tùy chỉnh như: FREQ, GAIN, bandwidth,... Thận chí nócòn có thể tùy chỉnh các Filter cho mỗi EQ band như High - Pass và Low - Pass,Peaking, Shelving, Notch Filter. tuy nhiên để có thể điều chỉnh được đầu lọc Parametric Equalizer thì bạn phải có kiến thức cũng như kinh nghiệm chuyên môn về âm thanh.

Xem thêm: https://amthanhhoitruong.bookmark.com/co-nen-mua-cuc-day-cong-suat-duoi-3-trieu